วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ใช้คอมฯ ยังไงให้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

         ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้วโดยเฉพาะการใช้งานอินเทอร์เน็ต เพราะไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอะไรก็อยู่บนระบบออนไลน์ไปหมด

       นอกจากนั้นคนที่อยู่ไกลบ้าน ก็ยังสามารถพูดคุยแชทผ่านทางหน้าจอ ทั้งผ่านส่งข้อความและคุยกันแบบเห็นหน้าผ่านทางเครือข่ายดินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำให้หายคิดถึงกันไปได้บ้าง ส่วนนักเรียน นักศึกษาสมัยนี้ ยิ่งไม่สามารถออกห่างจากคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตได้เลย เพราะทั้งต้องใช้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล ทำรายงาน หรือว่าบางคนก็ใช้ประชุมกัน พูดคุย แชร์ข้อมูลให้กัน เพราะทั้งประหยัดและสะดวกกว่าการคุยโทรศัพท์เป็นไหนๆ

      ทำให้อัตราการใช้งานคอมพิวเตอร์ของแต่ละคนต่อวันก็หลายชั่วโมงอยู่ ยิ่งเราต้องใช้สายตาจ้องคอมพิวเตอร์อยู่นานๆ ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพและสายตาของเราเหมือนกัน แต่ในเมื่อบางครั้งเราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ เราก็ต้องรู้ว่าจะใช้งานมันยังไงให้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

      อันดับแรกเลยเราควรจัดเก้าอี้และท่านั่งในการใช้งานให้เหมาะสม เก้าอี้ควรเลือกที่นั่งให้มีความนุ่มสบายพอเหมาะตัวไม่จมลงกับเก้าอี้มากเกินไป ถ้าจะให้ดีควรเลือกที่มีพนักพิงหลังเพื่อให้ความสบายมากขึ้น เวลานั่งก็ควรนั่งตัวตรง หลังพิงกับพนักเก้าอี้จะได้ไม่ปวดหลัง และควรนั่งให้สายห่างจากหน้าจอคอมฯ ประมาณ 1 ฟุต

     ลำดับที่สองคือการปรับแสงและความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสมนับเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ควรปรับแสงหน้าจอให้สว่างจ้าเกินไปจนแสบตา และควรปรับความชัดให้ดีโฟกัสให้ชัดเจนจะได้ไม่เสียสายตา ถ้าเป็นไปได้ให้หาที่กรองแสงหน้าจอมาใช้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมากจะได้เป็นการถนอมสายตาเราด้วย

      สิ่งต่อมาที่ไม่ควรละเลยคือควรหมั่นทำความสะอาดหน้าจอและคีย์บอร์ดบ้าง จอภาพจะได้มองชัดน่าดู และจะได้ไม่หายใจเอาฝุ่นเข้าไปตลอดเวลาที่ใช้คอมพิวเตอร์ อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันเป็นปัญหาสะสมระยะยาว

      ส่วนเรื่องของระยะเวลาการใช้ เราไม่ควรใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ ติดต่อกันเป็นหลายๆ ชั่วโมง เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นนานเกิน 30 นาที เราก็ควรเบรกพักสายตาบ้าง อาจจะโดยการหลับตาสักครู่ หรือมองที่ต้นไม้ ต้นหญ้าสีเขียวๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อลูกตาจะทำให้เราไม่ปวดตาและศีรษะได้

       นอกจากนี้ควรลุกออกมายืดเส้นยืดสายผ่อนคลายกล้ามเนื้อบ้างจะได้ไม่ปวดเมื่อยตามตัว เพราะเคยมีบางคนนั่งนานๆ จนมีอาการชาไปทั้งตัวเลยก็มี แล้วเวลาทำงานหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตจำพวกเว็บไซต์ ก็ไม่ควรที่จะนำอะไรมาวางข้างหน้าจอ ประเภทอ่านไปกินไปนะคะ เพราะการได้ลุกไปกินให้เป็นเรื่องเป็นราวมันดีต่อระบบการย่อยอาหารของเรามากกว่า  เพราะบางครั้งมันเพลินมากเดี๋ยวจะอ้วนเอา

ขอบคุณบทความดีๆ  - นิตยสาร Fresh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น