วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การฝังไฟล์รูปใน Adobe Illustrator CC

การฝังไฟล์รูปใน Adobe Illustrator CC ให้ไฟล์งานอาร์ตของเราไปเปิดเครื่องไหนไฟล์ก็สมบูรณ์ บนระบบปฏิบัติการ Mac OS

บ่อยครั้งที่เมื่อเราออกแบบงานอาร์ตแล้วส่งงานให้ลูกค้า และเมื่อนำไปเปิดกับคอมฯ หรือโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ แล้วโปรแกรมแจ้งถามหาไฟล์ภาพ หรือบางครั้งที่เราส่งงานให้โรงพิมพ์แล้วงานมีปัญหาเพราะรูปภาพที่เราใส่ไม่แสดง เพราะลืมแนบไฟล์รูปภาพไปด้วย ซึ่งการแนบไฟล์ก็ทำให้การส่งไฟล์บางครั้งก็เจอปัญหาไฟล์มีขนาดใหญ่ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการฝังไฟล์เพื่อตัดปัญหาเหล่านี้ โดยขั้นตอนที่ง่ายๆ แต่หลายท่านอาจจะยังไม่เคยใช้ และเพื่อป้องกันความผิดพลาดทุกครั้งที่เราส่งงานไฟล์ AI เราควรแนบไฟล์ที่เป็น pdf ไปเพื่อดูเทียบงานด้วย

1. นำภาพที่ต้องการใช้ในงานอาร์ตของเรา นำมาใส่ในโปรแกรม AI โดยจะลากมาวางหรือใช้คำสั่ง Import หรือ Place ก็ได้แล้วแต่ระบบปฏิบัติการ




จัดวางตำแหน่งรูปภาพในตำแหน่งที่เราต้องการ เสร็จแล้วให้เราสังเกตว่าเมื่อเราคลิกเลือกทำงานกับรูปภาพนั้นแถบด้านบนจะขึ้นเมนู Linked File ซึ่งจะมีคำสั่งให้เลือกคือ


: Embed คือการฝั่งไฟล์รูปภาพ 
: Edit Original คือการแก้ไขภาพต้นฉบับ
: Image Trace คือการแปลงรูปภาพที่เลือกให้เป็นรูปแบบ Vector แบบต่างๆ 

2. ให้เราคลิกปุ่มคำสั่ง Embed เพื่อให้โปรแกรมทำการฝังไฟล์รูปภาพ (หากภาพที่เราเลือกถูกฝังไฟล์แล้วคำสั่ง Embed จะเปลี่ยนเป็น Unembed ทันที) และที่เป็นเส้นกากบาทหรือ Link ภาพ เมื่อเลือกที่ภาพก็หายไปด้วย


เพียงเท่านี้ งานอาร์ตของเราก็สามารถนำไปเปิดเครื่องๆ ได้ โดยที่ไฟล์งานสมบูรณ์แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น