วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ป้องกันความปลอดภัยบนเว็บไซต์ด้วย HTTPS

ป้องกันความปลอดภัยบนเว็บไซต์ด้วย HTTPS

วันนี้ ez-admin มาแนะนำเรื่องของความปลอดภัยบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะเรื่องของ HTTPS ที่มีความสำคัญกับผู้ดูแลเว็บไซต์หรือโปรแกรมเมอร์อย่างไร ลองอ่านเพื่อทำความรู้จักกันดูค่ะ


HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) คืออะไร
HTTPS เป็นโปรโตคอลการสื่อสารอินเทอร์เน็ตที่ช่วยรักษาความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูลผู้ใช้และเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับระหว่างคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้กับเว็บไซต์ ผู้ใช้คาดหวังประสบการณ์ออนไลน์ที่มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวระหว่างที่ใช้เว็บไซต์ เราขอแนะนำให้คุณใช้ HTTPS เพื่อปกป้องการเชื่อมต่อของผู้ใช้กับเว็บไซต์ ไม่ว่าเนื้อหาในเว็บไซต์จะเป็นรูปแบบใดก็ตาม

ข้อมูลที่ส่งด้วย HTTPS จะได้รับการรักษาความปลอดภัยผ่านโปรโตคอลความปลอดภัยชั้นการรับส่งข้อมูล (TLS) ซึ่งให้การปกป้องหลัก 3 ชั้นดังนี้


  • การเข้ารหัส หมายถึง การเข้ารหัสข้อมูลที่แลกเปลี่ยนเพื่อรักษาความปลอดภัยจากผู้ลักลอบดูข้อมูล ซึ่งหมายความว่าขณะที่ผู้ใช้เรียกดูเว็บไซต์ จะไม่มีใครสามารถ "ฟัง" การสนทนาของพวกเขา ติดตามกิจกรรมของพวกเขาไปตลอดหลายหน้า หรือขโมยข้อมูลของพวกเขาได้
  • ความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูล หมายถึง จะไม่สามารถแก้ไขหรือทำให้ข้อมูลเสียหายในช่วงที่ถ่ายโอนข้อมูลไม่ว่าจะมีเจตนาหรือไม่ก็ตาม โดยที่ไม่มีการตรวจพบ
  • การตรวจสอบสิทธิ์ หมายถึง การพิสูจน์ว่าผู้ใช้สื่อสารกับเว็บไซต์ที่เขาต้องการ โดยจะป้องกันการโจมตีจากบุคคลที่อยู่ตรงกลางและทำให้ผู้ใช้เกิดความเชื่อมั่น ซึ่งทำให้เกิดผลประโยชน์อื่นๆ ในทางธุรกิจตามมา

**การกำหนดให้เว็บไซต์ของเราเป็น Https ก็สามารถทำได้ไม่ยาก แต่ละผู้ให้บริการจะเปิดสิทธินี้ให้ โดยใครที่ติดปัญหาก็สามารถสอบถามไปยังผู้ให้บริการค่ายที่เราใช้งานได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก https://support.google.com/webmasters/answer/6073543?hl=th

#ศูนย์อบรมด้านระบบเครือข่ายคอมฯ #ศูนย์อบรมNetworkadmin


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น