วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Veeam Backup ตอนที่ 1 รู้จักความสามารถของ Veeam Backup

รู้จักความสามารถของ Veeam Backup


Veeam Backup & Replication เป็นโปรแกรม Backup ที่เน้นสำหรับเครื่อง VM หรือ Guest OS ที่อยู่ในโปรแกรม Virtualization ต่างๆ เช่น VMware ESX หรือ Hyper-V เป็นต้น โดยมีความสามารถในการ Backup ที่หลากหลายทำงานได้อย่างรวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน เพราะไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรม Agent ในเครื่อง VM เพื่อใช้ในการจัดการ ทำให้การ Backup ข้อมูลเครื่อง VM หลายๆ เครื่อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงต่อความผิดพลาด และสามารถนำกลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว


ความสามารถที่โดดเด่นของ Veeam

            Veeam เป็นโปรแกรม Backup ที่มีเทคโนโลยีและความสามารถที่ล้ำหน้าโปรแกรม Backup อื่นๆ อย่างมาก โดยเฉพาะจุดเด่นในด้านต่างๆ ดังนี้

  • High-Speed Recovery ความสามารถในการ Backup และ Restore ได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำได้ทั้งแบบ Full Backup และ Incremental
  • Migration ความสามารถในการย้าย VM จาก Host หนึ่งไปยังอีก Host หนึ่งได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมเสริมใดๆ
  • Data Loss Avoidance มีความสามารถในการทำ Replicate ข้าม Site หรือต่างสาขา (DR Site) ได้อย่างมีปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของข้อมูลในระหว่างการ Replicate หรือการทำงานอื่นๆ
  • Verified Recoverability มีความสามารถที่เรียกว่า SureBackup และ SureReplica ที่สามารถทดสอบได้ว่าไฟล์ Backup ที่เก็บไว้สามารถทำงานได้จริงหรือไม่
  • Leveraged Data สามารถนำไฟล์ที่ Backup ไว้มาทดสอบการทำงานได้ทันที โดยไม่ต้องกลัวว่าจะกระทบกับระบบงานปัจจุบันหรือไฟล์ Backup ต้นฉบับแต่อย่างใด
  • Complete Visibility มีเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบการ Backup และ Restore ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการ Monitor, Report หรือการตรวจสอบสถิติการทำงานย้อนหลังในด้านต่างๆ ได้
  • Failover Plan มีความสามารถในการสร้างแผนปฏิบัติงานเพื่อกู้ระบบทั้งหมดกลับคืนมาเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น โดยทำให้การกู้คืนเครื่อง VM ที่มีจำนวนมากให้ใช้เวลาและขั้นตอนน้อยที่สุด


Failback คือ ความสามารถที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Veeam ที่หากระบบเดิมได้ทำการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อย พร้อมทำงานได้อีกครั้ง เราก็สามารถนำเอาเครื่อง VM ทั้งหมดย้ายกลับมาที่ Host เดิมได้โดยข้อมูลที่มีการอัปเดตล่าสุดก็จะกลับคืนมาที่ Host เดิมได้อีกด้ว

อ่านบทความทั้งหมด https://www.ez-genius.com/images/rn/article/VMware/VeeamBackupTheSeri.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น